8 thg 2, 2013

GÓI BÁNH CHƯNG


Tết này là cái tết đầu tiên của Ủn, Ủn còn nhỏ quá chưa về quê ăn tết với ông bà được nên hai ba con ở lại ăn cái tết gia đình đầu tiên ở Sài Gòn. Gần 10 năm ở Sài Gòn có 4 năm ở lại ăn tết, nhưng đây là lần đầu ba Ủn chuẩn bị tết. Sắm một ít đồ gửi về quê biếu ngoại của Ủn, rủ một số bạn bè chung nồi gói bánh chưng cho có không khí tết.

Gói bánh chưng trong đây khỏe hơn ở quê vì đỡ đi công đoạn chuẩn bị lạt, ở quê nội Ủn gọi là "chẻ dang" (dang là cây thuộc họ với tre trúc, nhưng đốt thẳng dài hơn, có chiều dày vừa phải, dẻo và mềm được dùng để tước dây sử dụng trong việc đan lát hay gói bánh,...). Trước tết, để gói bánh phải mua vài ống dang rồi chẻ nhỏ ra mỗi thanh cỡ 1 phân, chẻ lược bỏ phần trong ruột sau đó chẻ nhỏ thêm và tước ra sợi. Còn trong này ở chợ lá dong ông Tạ người ta bán lạt đã tước sẵn chỉ cần mua về dùng thôi. Nhưng không rõ lạt trong này được làm từ cây gì, chắc không phải dang nên hơi cứng hơn. Lá dong dùng để gói bánh trong đây thường nhỏ hơn so với ở quê vì đa số dân trong đây đều gói bánh chưng bằng khuôn nên không cần lá phải to lắm, còn gói bánh tét thì dùng lá chuối chứ không dùng lá dong như ở quê. Lá dong bán trong này nhìn rất là thích mắt, để cuống rất dài và được lựa kỹ nên kích thước lá rất đều và bó gọn gàng. Ở quên thì cuống chỉ để có dài nhất là 2 tấc thôi, chắc do trong này xa rừng nên cần để cuống dài cho lá tươi lâu. Tuy đỡ hơn được công đoạn tước lạt và lựa lá nhưng chi phí thì tốn kém hơn :).

Trong các công đoạn chuẩn bị nguyên liệu thì mất thời gian nhất vẫn là việc làm đậu, ướp thịt, vo nếp. Đậu mua về nguyên hạt hoặc đã được tách đôi, ngâm cho vỏ tách ra rồi đãi lấy hạt, xong hông chín trọn một ít tiêu rồi đánh nhuyễn. Có thể vắt thành nắm để đảm bảo lượng đậu trong các bánh cho đều hoặc không vắt thì dùng muỗng lớn để đong. Công đoạn gói bánh thì vừa mất thời gian vừa mỏi lưng lại đòi hỏi kỹ năng, khó nhất là gói bánh tét. Bằng chứng là ba Ủn gói 3 cái bánh tét thì mỗi cái một size khác nhau :)).

Vui nhất là được chờ đợi nhất có lẽ là khâu nấu bánh, sẵn có than kết hợp nướng khoai, bắp, thịt mực cho bàn nhậu được dọn ra sẵn. Công đoạn này có đông quân hơn hẳn mấy công đoạn kia vì tính chất ăn chơi giải trí của nó. Ai nhậu cứ nhậu ai pose chụp hình cứ pose :D
Người đẹp gói bánh
Show hàng
Mỏi lưng quá ngủ chút cho người đẹp show hàng
Nhóm lửa
Canh lửa
Nhậu giải lao
Đổi ca
Vớt bánh
Thành quả