14 thg 7, 2013

SỮA MẸ VS SỮA CÔNG THỨC (SỮA BỘT) 1

Khi chúng ta nhìn vào sữa công thức từ khía cạnh là một bước đột phá của y học, cách để nuôi dưỡng những đứa trẻ khi mà không có sữa mẹ, thì nó khá là tốt. Vấn đề ở đây là cái thứ thay thế sữa mẹ này lại trở thành thứ cạnh tranh với sữa mẹ. Và sữa công thức thì không thể đem ra cạnh tranh với sữa mẹ được. Sau đây là ý kiến của James Friel: “Chúng ta đã sản xuất sữa công thức được hơn 100 năm và tôi dành ra 20 năm của cuộc đời mình để làm cho chúng tốt hơn. Tất cả những người mà tôi tiếp xúc trong ngành công nghiệp này đều thật thà, chăm chỉ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không thể nào sáng chế ra sữa công thức mà gần giống với sữa mẹ, và đối với tôi đó là một điều đáng buồn. Chúng tôi đã cố gắng bóc tách sữa mẹ ra thành các thành phần và lại trộn chúng lại với nhau, nhưng thực sự là không thể làm như vậy được.”

Cái thành công nhất của sữa công thức, tuy rằng nó không thể đem ra so sánh với sữa mẹ được, là nó đã trở thành thức ăn thay thế an toàn và đang được làm cho tốt hơn. Có thể là nó mãi mãi chỉ được đến vậy thôi.

Nếu sữa công thức làm đúng vai trò của nó thì nó mang lại một giá trị rất tốt, nhưng tình hình thực tế ở Việt Nam thì nó đi quá xa, đang cạnh tranh và thực tế là đã thắng sữa mẹ một cách gần như tuyệt đối. Các mẹ đang phải cho con sử dụng sữa công thức cũng nên tiếp nhận những thông tin liên quan tới các nguy cơ từ sữa công thức một cách nhẹ nhàng hơn, nên coi chúng là những thông tin hữu ích để bảo vệ con mình. Những thông tin hoặc công bố đó đều là kết quả của sự nghiên cứu nghiêm túc và trách nhiệm không nhằm đả kích ai, mà nhằm cảnh báo để những mẹ sắp có con cân nhắc sự lựa chọn tốt nhất cho con mình. Còn các mẹ bắt buộc phải sử dụng sữa công thức thì cần phải cân nhắc kỹ để lựa chọn loại sữa tốt cho con, cẩn trọng trong việc pha sưa cho con thế nào để không bị thiếu dinh dưỡng hay hại thận. Những thông tin đó giá trị cho một người mẹ muốn cho con bú nhưng đứng trước những áp lực từ nhận thức không đúng đắn về sữa mẹ. Mọi người được nghe rất nhiều quảng cáo về sữa công thức nhưng lại được nghe rất ít về những sự thật về nó. Chỉ vì sợ ảnh hưởng tâm lý mà chấp nhận phớt lờ những cảnh báo đó sao?

Có đôi dòng với hy vọng một ngày nào đó sữa công thức trở về lại vị trí đúng của nó như loại loại dinh dưỡng thay thế chứ không phải độc tôn với sự lựa chọn của hơn 80% các bà mẹ có con dưới 6 tháng.