22 thg 8, 2013

CHUYỆN KỂ MÙA VU LAN

Ca sĩ Thiên Vương, Trình Tuấn, Russell (gọi vậy vì trong nó như thằng nhỏ trong Up)
Một thằng nhỏ 10 tuổi đang học lớp 4, không có facebook và chắc cũng chẳng biết đang là mùa Vu Lan báo hiếu. Thằng nhóc ước gì có thể làm được một con robot quét nhà để giúp mẹ quét nhà khi cậu đi học. Mẹ cậu bé bị đau lưng nên công việc nhà tưởng chừng đơn giản đó cũng trở nên khó khăn.

Cu cậu qua nhà bạn năn nỉ bạn cho mượn chiếc xe đồ chơi, lấy cái chổi cùn và bắt đầu háo hức bắt tay vào chế tạo robot. Nếu là bạn với hai thứ đó trên tay bạn thử tưởng tượng con robot quét nhà của bạn sẽ trông như thế nào? Còn thằng nhỏ sau một thời gian loay hoay cậu bắt đầu cảm thấy bất lực rồi khóc tức tưởi. Trẻ con là vậy, còn ở tuổi tôi với các bạn thì chỉ buồn một chút, đôi khi chẳng thèm buồn hoặc chẳng bao giờ nghĩ sẽ làm cái việc trẻ con ngớ ngẩn như thằng nhóc. Đôi khi chúng ta tự giết chết ý tưởng của mình khi nó vừa kịp léo lên.

Cu cậu sẽ mang cái xe đồ chơi về trả bạn rồi ôm cái chổi cùn thất thểu về nhà. Khi ra khỏi nhà nó đã nghĩ khi về nhà sẽ làm mẹ nó bất ngờ với một con robot hoành tráng, mẹ nó sẽ tự hào về nó lắm đây. Nhưng giờ về nhà nó sẽ cố tránh ánh mắt của mẹ và một ước mơ lại chết trong nó.

Câu chuyện có lẽ đã kết thúc ở đây với một ngày không vui với thằng nhỏ...

Ba Ủn cũng từng có nhiều ước mơ, nhưng những ước mơ đã làm được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hồi nhỏ ước mơ biết bơi, trải qua mấy lần chết hụt mãi mà vẫn không bơi được đành bắt chuồn chuồn cho cắn rốn như mẹo dân gian. Bỗng một ngày đẹp trời nhảy ùm xuống sông, khi chẳng còn chút hi vọng gì là mình có thể bơi được thì nó lại nổi người, thế là từ đó biết bơi. Rồi cái thời Lý Hùng làm mưa làm gió trên màn ảnh, bị si mê bởi anh này nên quyết tâm sẽ trở thành diễn viên và mình sẽ là "Lý Hùng Tuấn" ^_^. Sau hâm mộ đá banh thì nhất quyết trở thành tiền đạo nổi tiếng thế giới. Rồi điên nhất là thành sát thủ vũ trụ do bị tiêm nhiễm bởi Songuku cộng thêm xúc tác "thất tình" hồi năm lớp sáu 3:).

Năm lớp 6 đúng là năm điên rồi nhất cuộc đời ba Ủn, mở đầu bằng việc đậu á khoa trường chuyên của huyện mặc dù lớp 5 không có nổi cái giấy khen học sinh tiên tiến trong khi tụi trong lớp giải nhất quốc gia này nọ. Đi coi điểm nhìn dưới lên chẳng thấy tên tưởng xong phim ai ngờ nằm tuốt ở trên, sướng quá về khoe với cả họ: con đậu trường chuyên "cao điểm nhất thứ hai". Lúc đó chỉ ước có cái máy tính để học với vẽ vời, có máy tính sẽ lập trình cho cái tivi đen trắng nó có màu, coi thoải mái chứ không phụ thuộc lịch phát sóng ngày 2 tiếng của đài huyện. Nhưng nhà không có điều kiện nên ông nội Ủn không giữ được lời hứa mua máy tính khi ba Ủn đậu trường chuyên. Buồn mất một tuần nhưng vẫn quyết tâm có được vi tính bằng cách khác, viết thư cho một công ty máy tính xin 1 chiếc. Nhưng với người lớn mọi chuyện không đơn giản như trẻ con.

Học chẳng bao lâu thì say nắng một em trong lớp, nhưng khổ em này lại say thằng khác nên làm nhiều thứ điên rồi để gây chú ý. Nào là rạch tay đổ mực lên xăm trổ, để lại những mảnh giấy có ám hiệu bông hồng đen dưới ngăn bàn cô nàng. Đỉnh điểm là vụ đốt cháy vườn chuối của trường và khép lại một năm nổi loạn bằng việc bị đuổi khỏi trường chuyên.

Tuổi thơ, chúng ta dễ dàng ước mơ và dám làm những điều điên rồ và ngớ ngẩn. Thứ mà chúng ta sẽ đánh mất dần khi càng trưởng thành, có lúc còn chẳng dám ước mơ sợ mình bất lực đối với ước mơ của mình. Ba Ủn đã quên mình từng có ước mơ làm một chiếc máy cấy lúa để mẹ bớt vất vả những ngày đông giá buốt dầm mình trong bùn lạnh. Cho đến khi nghe được ước mơ của cậu bé, ba Ủn chợt nhớ mình cũng đã từng có một ước mơ tương tự. Giờ đã là một kỹ sư, một nhà thiết kế từng vô địch Robocon nên cảm thấy hổ thẹn với chính mình. Giúp thằng nhỏ thực hiện ước mơ của nó có lẽ cũng là giúp cho mình bớt hổ thẹn hơn.

Sau khi nghiên cứu thì quyết định làm một con robot có thể quét nhà hoặc ít nhất là quét bàn sao đơn giản không quá phức tạp để phù hợp với độ tuổi của thằng nhỏ. Quan trọng là nó có thể làm được để ít nhất là gieo vào nó một niềm tin để ước mơ. Nhìn cu cậu ba Ủn liên tưởng tới thằng nhóc Russell trong phim Up. Cu cậu sẽ mang con robot về rạng rỡ khoe với mẹ nó, người mẹ sẽ hạnh phúc khi nghe nó kể...

Mọi người muốn biết robot quét nhà như thế nào thì đón xem chương trình "Ước mơ của bé" trên sóng HTV (sẽ update khi có lịch phát sóng)

Robot quét nhà nini
Robot bàn chà (tên do cậu nhóc đặt)