21 thg 6, 2014

ĐỌC BÁO XƯA

Đã lâu rồi không cầm trên tay một tờ báo giấy, nhớ cái thời đọc báo điên cuồng nhất cũng chính là thời đói khát về thông tin nhất. Cái thời chưa biết internet là gì, thế giới bên ngoài đối với cậu học trò huyện ngoài tivi là những trang báo háo hức chờ đợi hàng tuần. Khi thì những tờ Nhi Đồng cũ của đứa em ở thành phố gửi về, đôi khi là Hoa học trò, Mực Tím hay SVVN. Cũng có khi là Thế Giới Mới chẳng rõ mượn từ ai, hay đôi khi qua nhà trong xóm thấy tờ báo mình kiếm bứa giờ nằm ở trên bàn. Đọc báo ở quê là vậy đó, báo được mượn từ nhà này qua nhà khác cuối cùng chẳng biết chính chủ là ai.

Rồi biết tới Tuổi Trẻ, Thanh Niên lần đầu tiên khi thi đại học, mang tiếng là mua báo để xem kết quả đề thi nhưng chẳng thèm đọc đề thi mà toàn đọc tin tức. Những góc nhìn cuộc sống hoàn toàn mới mẻ đối với một chàng sinh viên tỉnh lẻ. Bước vào cuộc sống sinh viên bắt đầu dần quen với văn hóa đọc báo đứng. Có những lúc phải chen nhau đọc những tin nóng hổi trước bản tin ở ký túc xã hay ở trường.

Rồi cùng với sự phát triển của internet, báo mạng ra đời, rồi blog, mạng xã hội,... Sự tiếp cận thông tin ngày càng đa dạng làm cho cách đọc báo cũng khác xưa. Năm mười năm nữa kể cho ỦN cách ba nó đọc báo đứng chắc nàng tròn xoe mắt ngạc nhiên. Sự phát triển cũng như thay đổi của công nghệ và cách thức tiếp cận thông tin đặt ra thách thức cũng như cơ hội cho những người làm báo phải thích ứng. Thách thức làm sao để đem lại giá trị cho người đọc cũng là cơ hội tiếp cận hàng triệu độc giả một cách dễ dàng hơn bao giờ hết.

Nhân Ngày nhà báo Việt Nam 21-6 chúc những người làm báo sức khỏe, luôn giữ được tâm và nhiệt huyết với nghề nghiệp.